1. Forum VietMBA đã được nâng cấp lên version mới. Mọi thông tin, báo lỗi và góp ý xin vui lòng post tại topic ⚠ Thông báo nâng cấp forum và danh sách các vấn đề phát sinh.

Xu hướng phát triển ngành Tư vấn quản lý ở châu Âu & những hàm ý cho thị trường VN

Discussion in 'Economy/Finance stuff' started by ndbinh1987, Apr 9, 2013.

  1. ndbinh1987

    ndbinh1987 New Member

    Joined:
    Mar 6, 2013
    Messages:
    13
    Likes Received:
    0
    Trophy Points:
    1
    Current city/country:
    Ho Chi Minh
    Current employer/school:
    Bach Khoa
    Undergrad major:
    BA
    MBA (intent) major/School:
    MCI
    Các công ty tư vấn và các nhà tư vấn độc lập sẽ gặt hái không ít thành công một khi biết
    thích nghi với sự chuyển đổi của thị trường – Tổng quan về hiện trạng ngành tư vấn.


    Nền kinh tế toàn cần ngày nay đang vận hành hết sức linh hoạt & năng động, không còn
    tình trạng “cá lớn nuốt cá bé; thành công chỉ giành cho những ai nhanh chân hơn và biết chớp thời cơ, ngành tư vấn cũng không phải là ngoại lệ.
    Trong vài năm qua một xu hướng rõ ràng được mở ra từ suốt cuộc khủng hoảng năm
    2009, các công ty tư vấn qui mô vừa và nhỏ, có chuyên môn sâu đã chứng tỏ khả năng linh hoạt và tăng trưởng nhanh hơn so với những công ty lớn hơn khi tham gia thị trường này và đã giành được thị phần– những bất lợi của các đơn vị tư vấn qui mô nhỏ này được bù đắp nhờ vào sự liên kết với những công ty tư vấn cùng qui mô khác, tạo nên một network rộng khắp & mạnh.
    Theo báo caó tại Hội nghị thượng đỉnh của các Hiệp hội tư vấn quốc gia châu Âu FEACO (2008), trong năm 2008 sự tăng trưởng của thị trường tư vấn châu Âu vẫn là 8,2% với tổng doanh thu 86,7tỷ Euro (chiếm 1/3 doanh thu thị trường tư vấn thế giới). Đến năm 2009, con số này giảm khoảng 5% đạt 83,7tỷ Euro. Theo báo caó nghiên cứu của Thụy Sĩ "Sự kiện và xu hướng quản lý tư vấn Thụy Sĩ năm 2010", Hiệp hội Tư vấn Thụy Sĩ ASCO ghi nhận mức tăng trưởng của ngành này giảm 4% với tổng doanh thu là 1,25tỷ Franc Thụy Sĩ.
    Và năm nay, ngành tư vấn ở châu Âu hoàn toàn có cơ sở để lac quan trở lại. Thị trường cho các dịch vụ tư vấn hiện đang phát triển nhanh hơn so với các ngành khác trong tổng quan nền kinh tế. BDU, Hiệp hội Tư vấn Đức ghi nhận tốc độ tăng trưởng của ngành tư vấn ở Đức là 6,9%; trong khi đó con số này theo ghi nhận của ASCO ở Thụy Sĩ là tăng trưởng 6%. Trong một nghiên cứu về thị trường tư vấn toàn cầu hiện tại, thông tin Kennedy dự báo sẽ tăng trưởng vừa phải trong ba năm tới. Trên phương diện toàn cầu, xu thế tăng trưởng sẽ tương tự, mặc dù vẫn còn phải phụ thuộc vaò tình hình kinh tế của từng quốc gia tương ứng.
    Điều này đặc biệt đúng đối với Việt Nam, khi ngành tư vấn ở đây còn rất mới và dự kiến sẽ phát triển nhanh hơn. Xu hướng này cũng được thúc đẩy bởi nhu cầu chuyển dịch cơ cấu trong các doanh nghiệp sau khi Việt Nam gia nhập WTO, từ đó có nhận thức rõ hơn về vai trò & sự đóng góp của lĩnh vực tư vấn trong quá trình caỉ tổ, tái cấu trúc doanh nghiệp nói riêng & nền kinh tế cả nước nói chung. Mặc dùn thị trường tư vấn Việt Nam sẽ mang những đặc thù riêng, nhưng tin chắc có thể dự đaón một số xu hướng phát triển tương tự thị trường Châu Âu, vấn đề chỉ là thời gian.

    • Các số liệu nghiên cứu cần tham chiếu:

    Các dữ liệu liên quan đến công ty tư vấn cổ điển bắt nguồn từ các lĩnh vực như: chiến lược, tổ chức, nguồn nhân lực, tư vấn CNTT. Tuy nhiên, tất cả các dữ liệu được công bố công khai trên thị trường tư vấn cần phải giải thích, bởi vì các định nghĩa, phân khúc và phân loại thường được áp dụng rất khác nhau. Một mặt,tư vấn được hiểu như một dịch vụ không xác định rõ ràng. Mặt khác, các lĩnh vực tư vấn như quản lý, nhân sự, hoặc IT và tư vấn kỹ thuật được phân loại khác nhau.


    Các dự án ở một lĩnh vực tư vấn này dẫn đến các dự án tiếp theo trong các lĩnh vực khác. Như vậy, ranh giới giữa các lĩnh vực rất mơ hồ.Ngoài ra, rất khó phân biệt sự khác biệt giữa các chuyên gia tư vấn cổ điển và các nhà cung cấp dịch vụ tư vấn khác như kế toán, công ty luật, các nhà cung cấp đào tạo chuyên nghiệp, cơ quan truyền thông, và những ban ngành khác khi việc mở rộng các dịch vụ tư vấn diễn ra trên một bình diện rộng. Việc phân bổ dự án tư vấn theo từng quốc gia cụ thể dẫn đến nhiều biến dạng. Ví dụ, công ty tư vấn Đức ngày càng sử dụng nhiều nhân viên nước ngoài trong cuộc khủng hoảng. Tuy nhiên, doanh thu cuối cùng được ghi nhận tại Đức. Ngoài ra, có những hình thức tư vấn chưa được đánh giá cao hay được ghi nhận trong các trong các báo cáo nghiên cứu và thống kê chính thức: Thứ nhất, đó là các nhà tư vấn trong nội bộ công ty. Chỉ riêng trong khu vực các quốc gia nói tiếng Đức đã có hàng trăm đơn vị hoạt động trong lĩnh vực tư vấn. Tùy thuộc vào nhiệm vụ và vai trò, họ có thể hoạt động như các đối thủ cạnh tranh vững mạnh với các đơn vị tư vấn từ bên ngoài, nhưng cũng có thể là đối tác của họ. Một số nhà tư vấn nội bộ cũng chủ động cung cấp dịch vụ cho thị trường bên ngoài. Sự phát triển năng lực tư vấn nội bộ ngày càng được tăng cường, và gặp phải sự cạnh tranh của các công ty tư vấn bên ngoài. Đây cũng là một trong những lý do khiến cho các công ty tư
    vấn qui mô lớn tăng trưởng chậm lại.

    Thứ hai, các nhà cung cấp tư vấn độc lập cung cấp dịch vụ tư vấn kèm với các sản phẩm như máy móc thiết bị thường không được đề cập trong các thống kê chính thức. Các nhà cung cấp dịch vụ tư vấn này bao gồm cho các nhà sản xuất thiết bị và các thiết bị mẫu, theo đó, chính ngành công nghiệp máy tính và viễn thông đã hình thành nên một lĩnh vực tư vấn quan trọng mới đó là Tư vấn công nghệ.

    Vì điều này, BDU cũng nghiên cứu các lĩnh vực gần với tư vấn.Nếu thêm các doanh thu đã được thực hiện trong các lĩnh vực tích hợp hệ thống, phần mềm kỹ thuật, gia công phần mềm, và tư vấn nhân sự, thì tổng doanh thu của nghành tư vấn cổ điển của Đức trong năm 2010 lên tới 18,6tỷ Euro, so với tổng doanh thu của ngành tư vấn ở mức 27,1tỷ Euro.

    Theo các BDU, các chuyên gia tư vấn chiến lược ở Đức phải chịu thất thoát doanh thu 3%trong năm 2009. Lĩnh vực tư vấn tổ chức và quy trình ngày càng khó khăn hơn, bị tổn thất doanh thu 6,2% vì chi phí cho các dự án triển khai thực hiện tập trung bị hoãn lại hoặc bị hủy bỏ. Trong khi đó, doanh thu của lĩnh vực tư vấn IT đã tăng 2,3% trong năm 2009. Những chủ đề như điện toán đám mây (Cloud-computing) cung cấp cho khách hàng một triển vọng tiết kiệm chi phí trực tiếp.

    Ở Thụy Sĩ, ASCO nhận định sẽ có tín hiệu khả quan và và tăng trưởng bền vững đối với lĩnh vực tư vấn quản lý. Tuy nhiên, xu hướng này không phải đồng đều như nhau ở tấc cả các quốc gia nói tiếng Đực. Ví dụ, trong khi ASCO dự đoán lĩnh vực M&A suy giảm, thì chủ tịch BDU Antonio Schneider lại nhận định năm 2010 sẽ là một năm thuận lợi cho M& A. Số liệu nghiên cứu mới nhất về tình hình M&A của Trung tâmNghiên cứu Kinh tế châu Âu cũng cho thấy một sự tăng trưởng mạnh về số lượng giao dịch thành công của M&A. Ở đây hàm ý sự phát triển mạnh mẽ trong hoạt động M& A cũng được kỳ vọng cho Việt Nam. Chủ đề về công tác quản lý hợp tác (ví dụ như trong các hình thức liên minh với các công ty khác, nhà cung cấp, hoặc các trường đại học) với nhiều doanh nghiệp đang ngày càng trở nên rất cần thiết cho sự sống còn trong một thế giới lien minh, liên kết. Bên cạnh những vấn đề như tư vấn chiến lược, những vấn đề về phát triển bền vững và phù hợp, cấu trúc chi phí sao cho hợp lý sẽ còn được bàn bạc nhiều trong các chương trình nghị sư trong tương lai.

    Theo các BDU, các ngành sản xuất thương mại (32,4%) và các nhà cung cấp dịch vụ tài chính (23,7%) chiếm hơn một nửa nhu cầu các dịch vụ tư vấn ở Đức. Ngoài ra các lĩnh vực công góp phần đáng kể trong tổng nhu cầu (10,1%).


    (Còn nữa)
    Theo báo cáo của GS-TS. R.-Dieter Reineke - Đại học Khoa học Ứng Dụng Tây Bắc Thụy Sĩ
    Tại Diễn Đàn Tư vấn quản trị 2012

    Xem thêm tại. http://mba-mci.edu.vn/forum/vi/2013-03-06-04-25-28/ky-yeu.html
     
  2. ncmkhoa

    ncmkhoa Founder Administrator Moderator MBA Family

    Joined:
    Sep 27, 2006
    Messages:
    2,578
    Likes Received:
    0
    Trophy Points:
    36
    Current city/country:
    Winston Salem/NC/US
    Current employer/school:
    HBI
    Undergrad major:
    Intl Buz + English
    MBA (intent) major/School:
    MKT + Finance
    Bạn Bình khi post bài cũng nên cho chính kiến của bạn nhỉ? Tại sao bạn post bài đấy, bạn quan tâm gì và muốn chia sẻ những gì. Bạn có câu hỏi gì cho mọi người không?
     
  3. ndbinh1987

    ndbinh1987 New Member

    Joined:
    Mar 6, 2013
    Messages:
    13
    Likes Received:
    0
    Trophy Points:
    1
    Current city/country:
    Ho Chi Minh
    Current employer/school:
    Bach Khoa
    Undergrad major:
    BA
    MBA (intent) major/School:
    MCI
    Mình thấy bài này hay nên post cho mọi người xem, định kết thúc bài thì mới thảo luận >:D<
     
  4. ndbinh1987

    ndbinh1987 New Member

    Joined:
    Mar 6, 2013
    Messages:
    13
    Likes Received:
    0
    Trophy Points:
    1
    Current city/country:
    Ho Chi Minh
    Current employer/school:
    Bach Khoa
    Undergrad major:
    BA
    MBA (intent) major/School:
    MCI
    (Tiếp theo)

    • Các chuyên gia tư vấn trải nghiệm thay đổi các vai trò khác nhau trong tổ chức
    Chuyên môn của chuyên gia tư vấn là không phải lúc nào cũng thiên về một đối tượng hay ngành nghề cụ thể, cũng không phải hướng đến một nhóm khách hàng cụ thể. Việc sa thải nhân sự hàng loạt đã dẫn đến tình trạng nhiều công ty bị thiếu hụt nghiêm trọng đối với nhân sự đảm đương các mảng công việc khác nhau. Đặc biệt hơn nữa, các nhà tư vấn độc lập hay các công ty tư vấn nhỏ thường không chỉ được mời vào các dự án tư vấn kiểu cổ điển, mà còn đóng voai trò như một chuẩn mực, thực hiện các loại công việc của một quản lý từ cấp trung đến cấp cao. Nhà tư vấn đang trải nghiệm với việc thay đổi vai trò của mình từ tư vấn sang người hỗ trợ quản lý/điều hành.
    Liên quan đến một loạt các cung cấp dãy quang phổ, người ta có thể quan sát hai xu hướng đối lập: Một mặt, có xu hướng theo định hướng khách hàng và nhà cung cấp theo hướng tất cả "one stop shopping", nhà cung cấp và tư vấn bổ
    trợ cung cấp dịch vụ của họ hoàn chỉnh hơn. Xu hướng này được biểu hiện trong các chính sách của một số tập đoàn lớn mà chỉ làm việc cùng với một số lượng nhỏ các công ty tư vấn nội bộ được liệt kê. Mặt khác, có một số khách hàng, cố tình tìm kiếm chuyên gia tư vấn chuyên về các lĩnh vực khác nhau. Chiến lược “hái cherry” được chọn để tách độc lập từ các nhà cung cấp đơn lẻ, nhưng cũng có thể thuê các công ty tư vấn hội đủ điều kiện nhất cho phần nào đó của một vấn đề. Đối với công ty tư vấn lớn, điều này dẫn đến nhu cầu làm việc cùng với các đối thủ cạnh tranh nhỏ hơn trong một số dự án. Cùng một thời điểm nhân viên nội bộ và công ty tư vấn được gộp chung, do đó tăng các yêu cầu của quản lý dự án, liên kết với sự mong đợi một bí quyết làm thế nào chuyển từ tư vấn bên ngoài đến khách hàng.
    Có khoảng 14.000 công ty cho thị trường tư vấn của Đức phục vụ, tuyển dụng hơn 87.000 chuyên gia tư vấn. Tức một công ty tư vấn Đức trung bình sử dụng không quá bảy chuyên gia tư vấn.Tuy nhiên, có một điều rất phổ biến: theo các BDU, khoảng một phần ba các chuyên gia tư vấn của Đức làm việc với một trong 60 công ty tư vấn lớn nhất. Theo phân loại ASCO, có 570 công ty tư vấn Thụy Sĩ với 3,500 chuyên gia tư vấn.
    Danh sách Lünendonk, đặc trưng của các công ty tư vấn của Đức với doanh thu cao nhất
    là được dẫn dắt bởi McKinsey & Company với doanh thu hơn 600 triệu Euro mỗi năm. Tuy nhiên, mô hình kinh doanh của ty tư vấn quản lý cổ điển lớn hiện đang được thử nghiệm. Khách hàng của họ, thường là các tập đoàn lớn, ngày càng tự giải phóng chính mình bằng cách củng cố và chuyên nghiệp hóa các đơn vị tư vấn nội bộ. Các công cụ tư vấn hiện đại và chuẩn hóa đã trở nên phổ biến với các tập đoàn này. Có một phát triển khác với các chuyên gia tư vấn được ưa thích với các thuê bao vĩnh viễn, cấu trúc chi phí của công ty tư vấn lớn đang ngày càng được cân nhắc, và "sự trở lại của tư vấn" sau khi đươc xem xét tất cả các cấp độ.
    Giảm giá về lệ phí tư vấn như thường gặp trong suốt những năm khủng hoảng hiện nay khó có thể lấy lại. Ít nhất tại các quốc gia công nghiệp hóa không có dấu hiệu rằng trong tương lai lệ phí cao hơn có thể được thiết lập. Lãi suất cố định cho các dịch vụ quy định và các mô hình bồi thường theo định hướng lợi nhuận thực hiện trong một số phân khúc của thị trường tư vấn.
    Ngoài ra, yêu cầu của khách hàng được ngày càng tăng triển.Các khách hàng đã chuyên nghiệp hóa việc mua các dịch vụ tư vấn, nhiều doanh nghiệp lớn của Đức đã xây dựng đơn vị kinh doanh riêng để mua các dịch vụ tư vấn. Với Meta tư vấn là một nghề mới đang nổi lên trong ngành công nghiệp, giúp khách hàng thiết kế dự án và lựa chọn chuyên gia tư vấn có năng lực.
    Xu hướng có nhu cầu về các chuyên gia trong lĩnh vực chức năng lựa chọn có thể khác nhau trong các thị trường khu vực khác. Hình dưới đây cho thấy một số xu hướng trong thị trường tư vấn Thụy Sĩ. Các xu hướng ở các nước mới nổi như Việt Nam có thể khác nhau đáng kể.

    • Chuyên môn kỹ thuật đánh bại nhân cách
    Nhận thức về sự thích hợp giữa các tiêu chuẩn chuyển nhượng dự án rõ rệt khác nhau giữa các các chuyên gia tư vấn và khách hàng của họ. Theo các kết quả nghiên cứu ASCO, được tóm tắt trong đồ họa dưới đây, các nhà tư vấn cảm nhận họ có xu hướng đánh giá quá cao tầm quan trọng của nhân cách của họ trong khi kiến thức chuyên môn và ngành nghề cụ thể là quan trọng hơn nhiều đối với khách hàng hơn. Điều này trùng hợp với quan sát rằng cũng có một xu hướng đối với các chuyên gia về chuyên đề và ngành. Kết nối các nhiệm vụ tư vấn của chuyên gia đi kèm với quá trình thay đổi kết quả trong một thời điểm nhất thời ngày càng trở nên phổ biến.
    Để phù hợp với các yêu cầu ngày càng cao, việc lựa chọn thế hệ chuyên gia tư vấn tiếp theo rất quan trọng. Tuy nhiên, công ty tư vấn lớn ngày càng cạnh tranh với các công ty blue-chip cổ điển và liên doanh doanh nghiệp mạng mang đại diện cho những sinh viên tốt nghiệp trường đại học giỏi nhất. Phụ nữ đang ngày càng quan tâm đến tư vấn, lực lượng nữ giới trong giới tư vấn hàng đầu thế giới đang tăng liên tục.
    Khách hàng khát khao có những nhà tư vấn có kinh nghiệm. Họ không muốn phải chi cho
    chi phí đào tạo chuyên gia tư vấn trẻ. Vì vậy, các cuộc thảo luận về ngành kỹ thuật trong tư vấn với ngành quản lý cổ điển đang trở nên rõ rệt hơn. Điều này cung cấp cơ hội nghề nghiệp cho ngành "tư vấn trường thọ". Đồng thời những người đổi nghề nghiệp có thể có được cơ hội. Nguyên tắc “phát triển hoạc bị đào thải” nghiêm ngặt sẽ sớm bị lỗi thời trong các chính sách nhân sự của công ty tư vấn. Sự cạnh tranh với những bộ óc sang giá nhất cũng diễn ra giữa các công ty tư vấn khác nhau. Điều này xãy ra với cấp quản lý hàng đầu nơi các đối tác được tuyển dụng bao gồm cả căn cứ khách hàng của họ.
    Với tầm quan trọng ngày càng tăng của các chủ đề về quản trị doanh nghiệp, ngành tư vấn quản trị phát triển theo nhu cầu cần thiết cho những người tham gia thị trường. Trong khuôn khổ cảm nhận ngày càng tăng của các cơ quan giám sát, tầm quan trọng của một sự độc lập thật sự từ công ty tư vấn trong việc phát triển, đặc biệt là trong các lĩnh vực các chuyên gia tư vấn chỉ có thể được sử dụng như là một "chứng nhận của các giải pháp đã được phát hiện rồi".

    Vì vậy, hiệu quả và hiệu quả trong việc sử dụng các nguồn lực tư vấn bên ngoài đòi hỏi
    phải minh bạch nội bộ mà phải được đảm bảo thông qua các biện pháp thích hợp. Điều này hòa hợp với sự mong đợi của nhiều nhân viên của công ty khách hàng, những người ngần ngại nắm lấy dự án mới do một cảm giác rõ ràng là làm việc quá sức. Một quản lý danh mục đầu tư chiến lược theo định hướng của tất cả các dự án tư vấn và thiết lập các quy trình tương ứng là những chủ đề được đề cập nhiều hiện nay.

    Thị trường cho các dịch vụ tư vấn liên tục thay đổi với những thách thức và cơ hội mới- điều này là đúng ở châu Âucũng như ở Việt Nam.


    Hết
    Theo báo cáo của GS-TS. R.-Dieter Reineke- Đại Học Khoa Học Ứng Dụng Tây Bắc Thụy Sĩ
    tại Diễn đàn tư vấn quản trị lần 1
     
    Last edited: Apr 16, 2013
  5. fragriver

    fragriver Member MBA Family

    Joined:
    Oct 9, 2011
    Messages:
    55
    Likes Received:
    0
    Trophy Points:
    6
    Current city/country:
    Hanoi
    Current employer/school:
    FTU
    Undergrad major:
    External Economics
    MBA (intent) major/School:
    Have not known yet
    "One stop shopping" làm sao lại thành người ta ngừng mua sắm được?
     

Share This Page